โครงงาน "ปฐมวัย ยิ้มง่าย ไหว้สวย ทักทายสวัสดี"
โครงงานคุณธรรม
ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ
โรงเรียนบ้านซับกระดาน
(โครงงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.)
1) ชื่อโครงงาน "ปฐมวัย ยิ้มง่าย ไหว้สวย ทักทายสวัสดี"
2) ที่มาและความสำคัญของปัญหา
จากการดำเนินชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนบ้านซับกระดานชั้นอนุบาล 1-3 พบว่านักเรียนไหว้ไม่สวยและบางคนไหว้ไม่ถูกต้องจึงทำให้เด็กชั้นอนุบาล ไม่ไหว้คุณครูและผู้ปกครองที่มารับ - ส่ง
ดังนั้น กลุ่มนักเรียนชั้นอนุบาล 1-3 จึงมีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม เรื่อง "ปฐมวัย ยิ้มง่าย ไหว้สวย ทักทายสวัสดี" ขึ้นเพื่อให้นักเรียนมีการไหว้ได้ถูกต้องและยิ้มง่ายทักทายสวัสดี
3) วัตถุประสงค์
3.1 ด้านความรู้ (Knowleadge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกการไหว้ที่ถูกต้อง
3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อให้นักเรียนมีการไหว้ที่ถูกต้องตามประเพณี
3.3 ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีจริยธรรมให้เกิดแก่นักเรียน
3.4 เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9)
4) ปัญหา
4.1 นักเรียนไม่รู้จจักทักทาย
4.2 นักเรียนแสดงการไหว้ที่ไม่อ่อนช้อยสวยงามตามอย่างไทย
4.3 นักเรียนไม่รู้จักแสดงความเคารพผู้ใหญ่
5) สาเหตุของปัญหา
5.1 นักเรียนไม่รู้จักวิธีไหว้ทักทายที่ถูกต้อง
5.2 นักเรียนมีความเขินอายที่จะไหว้และทักทายครูบาอาจารย์และแขกผู้มาเยือน
5.3 นักเรียนไม่รู้จักทชวิธีการทำความเคารพที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อครูบาอาจารย์และผู้ใหญ่
6) กลุ่มเป้าหมาย
- เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านซับกระดาน จำนวน 23 คน
- เชิงคุณภาพ : นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีการไหว้และการทักทายได้ถูกต้องเหมาะสมและสวยงาม
- เป้าหมายระยะสั้น (ระยะเวลา 6 เดือน) นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านซับกระดานมีนิสัยการไหว้และการทักทายได้ถูกต้องเหมาะสมและสวยงาม
- เป้าหมายระยะยาว (ระยะเวลา 12 เดือน) นักเรียนสืบสานวัฒนธรรมการไหว้อันงดงามอย่างไทยให้อยู่คู่กับนักเรียนโรงเรียนบ้านซับกระดาน
7) วิธีการแก้ปัญหา
ขั้นตอนการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาสาเหตุ และแนวทาง
1. สมาชิกในกลุ่มรวมกลุ่มระดมความคิดปัญหาที่มีอยู่ในโรงเรียน ปัญหาที่พบและเลือกที่จะแก้ไขคือ เรื่องการทักทายและกสรไหว้แสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่
2. นำปัญหาที่ได้ไปปรึกษาครูที่ปรึกษาเพื่อขอคำแนะนำเกียวกับวิธีการไหว้และทักทาย
ขั้นตอนการฝึกซ้อม
3. นักเรียนแกนนำฝึกซ้อมการไหว้จนถูกต้องจนชำนาญ
4. จากนัน้นักเรียนแกนนำสอนเพื่อนในกลุ่มให้ทำเป็นจนเกิดความชำนาญ
ขั้นขยายผลในโรงเรียน
5. โดยนักเรียนแกนนำเป็นแบบอย่างในตอนเช้าหลังกิจกรรมหน้าเสาธงของทุกเช้าวันพฤหัสบดี พร้อมชวนเพื่อนๆพี่ๆไหว้และทักทายสวัสดีกันทั้งโรงเรียน
6. นักเรียนทุกคนร่วมฝึกซ้อม
7. นักเรียนทำกิจกรรมน้องไหว้พี่ นักเรียนไหว้ครูทุกเช้าหลังกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จสิ้นแล้วจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน
8) หลักธรรมที่นำมาใช้
อิทธิบาท 4
1.
ฉันทะ คือ ความพอใจรักใคร่ในการทำความดี
2.
วิริยะ คือ
ความเพียรในการกระทำที่ต่อเนื่องเป็นระยะยาวจนสำเร็จ
3.
จิตตะ คือ ความไม่ทอดทิ้งสิ่งทำนั้น
ให้เด่นชัดอยู่ในใจเสมอ
4.
วิมังสา คือ สอดส่องในเหตุผลแห่งความสำเร็จ
9)
ความเชื่อมโยงสู่คุณธรรมอัตลักษณ์
เชื่อมโยงกับคุณธรรมเป้าหมาย : ความสุภาพ
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก :
ผู้บริหารและครูปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมการไหว้ทักทายได้เหมาะสมทักวัน
นักเรียนปฏิบัติตนของนักเรียนในเรื่องการไหว้ทักทายได้ถูกต้องตามประเพณี
10) วิธีการวัดและประเมินผล
10.1
วิธีการวัดผล วิธีการประเมิน :
แบบสังเกต
10.2
เครื่องมือการวัดผล
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
: แบบสังเกต
10.3
ช่วงระยะเวลา ช่วงเวลาการประเมิน :
สัปดาห์ละ 1 ครั้ง
11. ผู้รับผิดชอบโครงงาน
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 จำนวน
23 คน
12. ที่ปรึกษาโครงงาน
นายเฉลิมรัตน์ มุสิกะทัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น